fredag 10 mars 2017

"ธรรมเกลียด" ชนะ : คอลัมน์ ใบตองแห้ง

"อำนาจรัฐ อำนาจคณะสงฆ์ จัดการธัมมี่ได้ แต่จัดการความเชื่อ ศรัทธา ไม่ได้ แม้มองเป็นความงมงาย ก็จัดการไม่ได้เหมือนกัน"
ธรรมเกลียด ชนะ :คอลัมน์ ใบตองแห้ง

หลัง DSI ตำรวจ ทหาร ล้อมวัดมา 20 กว่าวัน ไม่ต้องสงสัยเลยครับ ธรรมกายแพ้แน่ แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง แต่เรื่องไม่จบง่าย ไม่รู้จะยืดเยื้อบานปลายแค่ไหน แถมยังมีปุจฉาให้วิสัชนา ใครชนะกันแน่ พุทธแท้ พุทธธรรม หรือว่า ความเกลียดชังŽ

ธัมมชโย ทัตตชีโว ถูกถอดสมณศักดิ์ พระสนิทวงศ์ พระปลัดเสกสรรค์ถูกส่งฟ้องศาล แต่ต่อให้จับธัมมชโย ทัตตชีโว และพระระดับนำสึกหมด ก็ยังมีคำถามว่าจะทำอย่างไรต่อไป จะต้องยึดวัดธรรมกาย ยึดมูลนิธิ ยึดวัดสาขา ไล่พระไล่เณรไล่สาวกออกให้หมดไหม เพราะถ้ายังอยู่ก็คงตั้งใครไปปกครองไม่ได้ เผลอๆ ต้องไล่ออกนอกประเทศเลย เพราะถ้ายังอยู่ก็จะไปตั้งลัทธิใหม่เป็นภัย

อ้าว ดูง่ายๆ ขนาดสื่อปล่อยข่าวหลวงพี่ไพศาล วิสาโล จะไปเป็นเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย หลวงพี่ยังเดือดร้อน ต้องปฏิเสธให้วุ่นวาย เพราะโดนสาวกธรรมกายด่าขรม ทำนองจะไปชุบมือเปิบ

ฉะนั้นมองเห็นปัญหาล่วงหน้า ถ้าตั้งพระในสายบังคับบัญชา ก็จะมีพวกตั้งแง่ว่าท่านปกป้องธรรมกาย ถ้าตั้งพระที่สาวกไม่ยอมรับ ก็คงต้องใช้ ม.44 ให้ DSI ตำรวจ ทหาร ตั้งมั่น 3,650 วัน

อำนาจรัฐ อำนาจคณะสงฆ์ จัดการธัมมี่ได้ แต่จัดการความเชื่อ ศรัทธา ไม่ได้ แม้มองเป็นความงมงาย ก็จัดการไม่ได้เหมือนกัน
แล้วอะไรที่งอกงาม ถ้าไม่ใช่ความเกลียดชัง ซึ่งเกิดทั้งสองฝั่ง อย่างหลวงพี่ไพศาล อยู่เฉยๆ ก็ยังโดนเกลียดชัง ไม่ต้องพูดถึงความเกลียดธัมมี่ กระทั่งมองเห็นพระทั้งวัดธรรมกายไม่ใช่พระ แต่น่าจะเป็นอันธพาลหรือโจรร้าย เห็นสาวกธรรมกายไม่ใช่คน แต่เป็นสัตว์ถูกสนตะพาย ฉะนั้นสมควรใช้อำนาจใช้กำลัง
กระทั่งพระมหาไพรวัลย์ ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ธรรมกายมาตลอด แต่ไม่เห็นด้วยกับ ม.44 และไม่พอใจเจ้าหน้าที่ ที่ค้านประกันตัวพระปลัดเสกสรรค์ โดยหวังจับสึก แค่ท่านเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ ก็ยังมีสื่ออุบาทว์ในโลกโซเชี่ยลโจมตี แล้วก็มีพวกพุทธแท้ไร้สติด่าทอ

ต้องถามดี้ นิติพงษ์ อีกที กำจัดธรรมกายแล้วคนพวกนี้จะทำให้พุทธศาสนารุ่งเรืองใช่ไหม
พระมหาไพรวัลย์ท่านไม่ได้เลือกข้างไหนเลย ท่านวิพากษ์ทั้งสองฝ่าย ท่านยังย้อนพวกเครือข่ายธรรมกายว่าเห็นไหม ที่เคยเรียกร้องพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ที่เคยปลุกความเกลียดชังกีดกันอิสลาม เจอกับตัวเองรู้ซึ้งหรือยัง เสรีภาพในการนับถือศาสนาŽ เป็นอย่างไร (ตลกร้าย คนปกป้องสิทธิมนุษยชนกรณีธรรมกายคือ อังคณา นีละไพจิตร ที่เป็นมุสลิม)

ความเกลียดธรรมกายจนหน้ามืด ถ้าเปรียบความขัดแย้งทางการเมืองก็ไม่น่าประหลาดใจ เพราะมีการโยงธรรมกายกับทักษิณ แถมยังตั้งข้อเรียกร้องเหลวไหลคล้ายกัน เช่น ถ้าธัมมี่ไม่ผิดก็ไม่เห็นต้องกลัวอะไร ทำไมไม่เอาอย่างพระพิมลธรรม ที่ยอมถูกจับสึกจับเข้าคุกโดยอำนาจอยุติธรรม ทำนองเดียวกับทักกี้ต้องรู้จักเสียสละแบบ อ.ปรีดี

ที่น่าแปลกใจคือนี่เป็นเรื่องศาสนา ไม่ใช่การเมือง นี่คือการต่อสู้ระหว่าง พุทธแท้ Vs พุทธเทียมŽ ที่ทำให้ปุจฉาว่าพุทธแท้อยู่ตรงไหนแน่ อยู่ตรงการตีความคำว่านิพพาน? อยู่ที่การเข้าถึงพุทธธรรมที่สว่าง สะอาด สงบ จนหมั่นไส้พุทธเทียมที่โกยเงินบริจาค พิธีกรรมอลังการ แล้วพัฒนาเป็นความเกลียดชัง กระทั่งเห็นคนอีกฝ่ายไม่ใช่มนุษย์?

พุทธวัดกันตรงไหนแน่ สวรรค์นิพพาน ยึดมั่นถือมั่น ท่องคาถาดีงาม แล้วเฮโลสาระพา หรืออยู่ที่ความมีเหตุผล มีสติ เอาใจเขาใส่ใจเรา อ้าว ไหนว่าศาสนาพุทธวิเศษวิโสกว่าศาสนาอื่นเพราะพระพุทธองค์สอนให้แผ่เมตตา ไม่เคยกีดกันต่างศาสนา ไม่เคยแบ่งนิกายไล่ล่ากัน

นักวิชาการมองว่าธรรมกายเติบโตเพราะเอาพุทธศาสนามา hybrid กับค่านิยมคนชั้นกลางสตาร์บัคส์ ที่ดูเหมือนชอบความเรียบง่ายแต่หรู ตามกระแสทุนนิยมบริโภค กระนั้นวัฒนธรรมไทย ความเป็นพุทธ ก็ถูกทำให้บิดเบี้ยวจากทุนนิยมบริโภคเช่นกัน โดยเฉพาะวัฒนธรรม Fast Food จานด่วน สำเร็จรูป ตัดสินถูกผิด ขาวดำ แล้วแห่ตามกระแส โดยไม่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม พอดี หรือคำว่าทางสายกลาง

มีคำถามว่าหลังจากนี้ศาสนาพุทธจะเสื่อมไหม ก็ต้องย้อนถามว่าพุทธอยู่ตรงไหน ถ้าเป็นพุทธที่มีเหตุผล มีสติ พุทธที่เคารพความเป็นคน พุทธที่เคารพสิทธิมนุษยชน ก็ไม่มีวันเสื่อม แต่นอกจากนั้นไม่ว่าพุทธผีสวรรค์นิพพานอะไร ถ้าไร้สติเอาแต่ความเชื่อฉาบฉวย ก็อยู่ในสังคมสมัยใหม่ไม่ได้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar