torsdag 12 mars 2015

เด็กด้อยโอกาส ."อนาคตของชาติ" ของสังคมไร้อนาคต.เรื่องดีๆ ยังมีให้เห็น การให้ทานแบ่งปันน้ำใจให้เด็กๆที่ต้องการนับเป็นสิ่งที่ดี . ซึ่งต่างกับพวก"ช่างหัวมัน"ที่จิตวิปริตเห็นแก่ตัวบ้าคลั่งกระหายอำนาจและเงินตรา ใช้สารพัดวิชามารทำลายซึ่งกันและกันโดยไม่สนใจว่าประเทศชาติถูกทำลายเสียหายยับเยิน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนไปทั่ว...




ได้เห็นเด็กมีความสุข..เราก็มีความสุข...ผมไม่ทำบุญ(เกลียดพระสมัยนี้)...แต่จะทำทาน.... -
คลิกดูภาพทั้งหมด  วันนี้แล้ว...จะมีแขกจากดอยสูง.....มาเยี่ยมบ้านอาข่า....40คน... มีภาพแระ...
by akausa
ทรนง เท่าเทียม
พวกเราเตรียมการต้อนรับน้องๆละอ่อนดอยจากดงป่า แม่ตื่น อมก๋อย ซึ่งมาทัศนศึกษาในเวียงพิงค์เวียงละกอนด้วยรถตู้ประจำทางขนาดเล็กเก่าๆ 3 คันรถ เด็กๆร่วม 40 คนพร้อมคณะครู เด็กส่วนใหญ่ไม่เคยนั่งรถไกล อ๊วกตลอดทางโค้งก่อนถึงฮอด ช่วงที่ผ่านแยกสะปุ๋งลำพูน เจอด่านขนส่ง จนท.ก็รู้เห็นว่าคณะครูเหมารถเพื่อให้โอกาศเด็กยากไร้เหล่านี้ได้รู้เห็นเรียนรู้สิ่งใหม่ๆบ้าง แต่..จนท สั่งให้ปรับเพราะรถผิดกฎหมายวิ่งข้ามเขตโดยไม่ขออนุญาติ คันละ 1500 บาท รวมเป็นเงิน 4500 บาท จนท ท่านปฎิบัติตามหน้าที่อย่างเคร่งครัดกับผู้ยากไร้เสมอ เรารู้ท่านมีอำนาจ ท่านยิ่งใหญ่ยามได้เบ่งบารมีกดหัวคนไร้ทางสู้ โดยชอบด้วยกฎหมายที่ท่านบังคับใช้ แต่ท่านคงไม่ทราบว่าคณะครูต่างหากที่ต้องหาเงินมาจ่ายค่าปรับเหล่านั้น เราเห็นใบหน้าครูหลายคนกังวล เราเห็นซากความเจ็บปวดผ่านริมฝีปากบางเบายามเล่าเรื่อง "อ้ายๆจ้างมันเต๊อะ พวกเปิ้นมีอำนาจ บ่าอั้นหมู่รถเปิ้นจะเดือดร้อนแหม " พวกเราคงได้แต่ปรับทุกข์กันกับความที่ไร้น้ำใจไร้มนุษยธรรมของ จนท รัฐบางคน ในขณะที่เราพยายามเติมเต็มช่องว่างเพราะเรารู้เราเห็นสภาพของเด็กชนเผ่าเหล่านี้ เราเห็นรอยยิ้มร่าเริง ยามตักกินสตุูว์ ฝีมือพี่อาข่า เราเห็นนัยน์ตาเด็กเป็นประกายยามชิมขนมหม้อแกงของฝากจากลุงแดงดู่ขนมปังกรอบจากป้าติเรและราดหน้าฝีมือป้าม่านฟ้า เราได้ยินเสียงกระซิบสุขใจของเด็กหลังจากดื่มน้ำลำไยของพ่อผู้พัน แต่ ..เรารู้สึกสิ้นหวังกับข้าราชการไทยยามใช้กฎหมายกับคนบ้านนอกจริงๆ หรือมนุษยธรรมมันตายไปกับการปฎิบัติหน้าที่ตามกฎหมายไปแล้ว มะคืนน้องๆคงนอนที่วัดในเมืองด้วยความอ่อนล้า วันนี้น้องๆคงเดินทางร่วม 300 กิโลกลับมาตุภูมิ บาดแผลในใจจากการใช้อำนาจไม่จางจากน้องๆนะครับ พี่ๆ สัญญาจะทวงคืน ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน แน่นอน -




(หมายเหตุ-ก่อนอื่นขอขอบคุณเรื่องราวดีๆและ ขอโทษ คุณ akausa  ที่ไม่ได้ขออนุญาติก่อนนำเรื่องราวมาเผยแพร่   เรื่องเจ้าหน้าที่ปรับรถผิดกฎหมายวิ่งข้ามเขตโดยไม่ขออนุญาติ   ปัญหานี้สำคัญมากประชาชนถูกรังแกจากเจ้าหน้าที่รัฐ ?หรือกระทำผิดโดยไม่เจตนาเพราะไม่รู้กฎหมาย? อ่านแล้วชี้ให้เห็นว่าประชาชนไทย  เจ้าหน้าที่รัฐผู้ใช้กฎหมาย   ผู้ประกอบการอาชีพ(เจ้าของรถ)  ขาดความรู้ด้านกฎหมายไม่เข้าใจข้อกำหนดกฎหมาย  เคทนี้น่าสนใจมาก  ที่สังคมวิปริตวุ่นวายเวลานี้ก็เพราะเจ้าหน้าที่รัฐใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมและมีกลุ่มเหลือบศักดินาทำตัวอยู่เหนือรัฐธรรมนูญนั่นเอง  บ้านเมืองจึงหล้าหลัง)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar