onsdag 20 mars 2013

" ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด "

"ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด" เขียนโดย ศ.ดร. เกษียร เตชะพีระ และแปลโดย ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


19 มีนาคม 2556


นี่คือกลอนภาษาอังกฤษ "ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด" ของเกษียร ที่ผมพูดถึงในกระทู้ข้างล่างนะครับ (ลองอ่านอันนั้นดูก่อน) เขียนได้ดี และมันส์ มาก
ผมขอถือวิสาสะ แปลแบบคร่าวๆ ด้วยสำนวนผมเอง สำหรับท่านทีไมได้ถนัดภาษาอังกฤษเต็มที่ (แต่เวลาแปลเป็นไทย มันจะ "ขาด" "มุข" สำคัญอันหนึงในภาษาอังกฤษ คือการทีเกษียร "เล่น" ด้วยการเขียนคำว่า "ud ad man" มนุษย์ "อึดอัด" เป็นทับศัพท์ภาษาไทย ในกลอนภาษาอังกฤษทั้งหมดน่ะ ทีสำคัญอีกอย่าง เกษียร เขียนเป็นกลอนสัมผัส จริงๆ ในคำภาษาอังกฤษ ผมไมมีความสามารถขนาดแปลเป็นกลอนไทยด้วย
I AM AN-UD AD MAN

I am an ud-ad man.
Living in ud-ad Thailand.
I wonder why it is so.
Maybe because the general tells me to go.

I am an ud-ad man.
He says I don't own this land.
It's alright if I agree with him.
Otherwise my future looks dim.

I am an ud-ad man.
He wishes to kick me out of this land.
Simply because I think otherwise.
And he says that isn't right.

I am an ud-ad man.
Born and grown up in ud-ad Thailand.
It's the land of the free
so long as you don't talk, hear and see.

This is the ud-ad land.
Bear with it if you can.
Here love is compulsory.
And hatred is given freely.

Long live ud-ad-ness!
Think otherwise and you might be dead.
Ud-ad is uniquely Thai.
Freedom is a foreign vice
"ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
อยู่ในประเทศไทยแลนด์ ดินแดนอึดอัด
ฉันสงสัยว่าทำไม
บางทีอาจจะเป็นเพราะท่านนายพลบอกให้ฉันไปเสียไกลๆ

ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
ท่านนายพลบอกว่า ฉันไม่ได้เป็นเจ้าของแผ่นดิน
ถ้าฉันเห็นด้วยกับท่าน ฉันจะอยู่สบาย
ไม่งั้น อนาคตฉันมีหวังมืดมน

ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
ท่านนายพลหวังจะเตะฉันออกไปจากแผ่นดินนี้
เพียงเพราะฉันคิดต่างออกไป
ซึ่งท่านบอกว่า คิดแบบนั้น รับไม่ได้

ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
เกิดและโตในประเทศไทยแลนด์ ดินแดนอึดอัด
นี่เป็นดินแดนเสรีชน
ตราบเท่าทีทุกคน ปิดปาก ปิดหู ปิดตา (ไม่พูด ไม่ได้ยิน ไม่ได้เห็น)

นี่คือแดนอึดอัด
ทนไปเหอะถ้าทนได้
ที่นี่ความรักเป็นเรืองบังคับ
และความเกลียดชังมีไว้แจกกันง่ายๆเหลือเฟือ

ความอึดอัดจงเจริญ
คิดตางออกไป คุณอาจม่องเท่ง
อึดอัด เป็นเอกลักษณ์ชาติไทย
เสรีภาพ เป็นความชัวของฝรั่ง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar